Bài viết mong muốn cung cấp cho quý bạn đọc những thông tin cần biết về vấn đề đăng bộ (đăng ký) nhà đất, những điều kiện đối với bên bán, bên mua và những bước làm thủ tục đăng bộ cơ bản.

Đăng bộ là bước cuối cùng để hoàn tất thủ tục chuyển nhượng nhà đất. Đăng bộ nhà đất là thủ tục rất quan trọng, bắt buộc phải xảy ra để hợp thức hóa quyền sở hữu của chủ mới nếu xảy ra trường hợp mua bán, tặng cho…

Sau khi tiến hành đăng bộ nhà đất, những thay đổi trên thửa đất sẽ được nhà nước công nhận, bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của người sở hữu. Nếu không đăng bộ thì những điều đó sẽ không có và không được nhà nước bảo vệ.

  1. Đăng bộ nhà đất là gì?

Đăng bộ nhà đất là một trong những thủ tục rất quan trọng, nhằm hợp pháp hóa nhà và đất theo đúng quy định của nhà nước.

Đăng bộ còn được gọi là đăng bạ hay đăng ký nên có thể hiểu đăng bộ nhà đất là việc đăng ký biến động nhà đất bao gồm đất đai, nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất khi thực hiện chuyển nhượng, tặng cho, thừa kế. Quy trình đăng bộ nhà đất được thể hiện rõ trong Giấy chứng nhận quyền sử dụng, cụ thể:

Theo Khoản 1 Điều 20 Thông tư 23/104/TT-BTNMT quy định chi tiết tại trang 3 và trang 4 của Giấy chứng nhận được sử dụng để xác nhận thay đổi trong các trường hợp người sử dụng đất muốn thực hiện quyền tặng cho, chuyển nhượng, thừa kế quyền sử dụng đất.

Như vậy, sang tên đăng bộ nhà đất về bản chất là thủ tục đăng ký biến động khi tặng cho, chuyển nhượng, thừa kế quyền sở hữu tài sản gắn liền đất và quyền sử dụng đất. Sau khi hoàn thành thủ tục sang tên đăng bộ nhà đất, người được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho, người nhận thừa kế sẽ được đứng tên trong Giấy chứng nhận.

  1. Khi nào cần đăng bộ nhà đất?

Theo quy định, để đảm bảo quyền và nghĩa vụ của các bên liên quan thì việc tiến hành thủ tục đăng bộ nhà đất sẽ phải xảy khi thuộc 1 trong 3 trường hợp dưới đây:

Trường hợp 1: Khi có sự biến động về quyền sử dụng nhà đất

Trong trường hợp này, nhà đất phải tiến hành đăng bộ khi thực hiện các giao dịch mua bán, tặng – cho, nhận thừa kế, chia tài sản… từ chủ sở hữu cũ sang chủ sở hữu mới.

Trường hợp 2: Đăng bộ để cập nhật thông tin thửa đất

Trong trường hợp này, việc đăng bộ nhà đất để cập nhật những thông tin về những thay đổi của nhà đất như: về hình dạng, kích thước, diện tích, số hiệu, mục đích sử dụng đất, thời gian sử dụng đất,…

Trường hợp 3: Khi nhà đất cần phải đăng bộ lại

Đây là trường hợp đăng bộ khi có sự thay đổi về tài sản gắn liền với đất so với nội dung đã đăng ký trước đây như việc sửa lại nhà trên đất, chuyển đổi đất sử dụng hay xây dựng thêm tài sản khác trên đất…

  1. Điều kiện sang tên đăng bộ nhà đất

Điều kiện đối với bên bán, tặng cho

Căn cứ quy định tại Khoản 1 Điều 188 Luật đất đai 2013, khi thực hiện chuyển nhượng, tặng cho QSDĐ thì người sử dụng hiện tại phải đáp ứng các điều kiện sau:

  • Có Giấy chứng nhận sử dụng;
  • Đất chuyển nhượng, tặng không có tranh chấp;
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án;
  • Trong thời hạn sử dụng đất.

Ngoài 04 điều kiện trên, khi thực hiện chuyển nhượng, tặng cho người nhận chuyển quyền không thuộc đối tượng cấm nhận tặng cho, chuyển nhượng theo quy định tại Điều 191 Luật đất đai 2013 và Điều 192 Luật đất đai 2013.

Điều kiện đối với bên mua, tặng cho

Căn cứ theo Điều 191 Luật đất đai 2013 quy định, những trường hợp không được nhận chuyển nhượng, tặng cho QSDĐ bao gồm:

  • Cá nhân, hộ gia đình, tổ chức, cộng đồng cư dân, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở đối với trường hợp mà pháp luật không cho phép chuyển nhượng, tặng.
  • Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất trồng lúa, đất rừng phòng hộ, đất rừng đặc dụng của cá nhân, hộ gia đình,trừ trường hợp được chuyển mục đích sử dụng đất theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được nhà nước có thẩm quyền ban hành và phê duyệt.
  • Cá nhân, hộ gia đình không trực tiếp sản xuất nông nghiệp không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho QSDĐ trồng lúa, đất nông nghiệp.
  • Cá nhân, hộ gia đình không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho quyền sử dụng đất ở, đất nông nghiệp trong khu vực rừng phòng hộ, trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt, phân khu phục hồi sinh thái thuộc rừng đặc dụng, nếu không sinh sống trong khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng đó.
  1. Quy trình cơ bản của thủ tục đăng bộ nhà đất

Bước 1: Điền đầy đủ thông tin vào Đơn đăng ký biến động đất đai, kèm theo một số loại giấy tớ khác để hoàn thiện hồ sơ đăng bộ.

Bước 2: Nộp toàn bộ hồ sơ đăng bộ tại Văn phòng đăng ký đất đai của UBND quận/huyện nơi có đất.

Bước 3: Hoàn thành nghĩa vụ tài chính tại Cơ quan thuế.

Bước 4: Nhận kết quả. Thủ tục đăng bộ nhà đất hoàn tất.

Nhìn vào các bước trên, có thể thấy rằng,quy trình thủ tục đăng bộ nhà đất khá đơn giản. Nhưng trên thực tế, không phải trường hợp nào cũng như vậy. Có những trường hợp đòi hỏi nhiều loại giấy tờ, mà quá trình chuẩn bị các loại giấy tờ này không hề dễ và nhanh như chúng ta thường nghĩ.

Tiếp sau bài viết này Nhà Đất Củ Chi 539 sẽ có bài viết trình bày chi tiết về các bước trong quy trình làm thủ tục đăng bộ cùng những giấy tờ cần thiết.

Bài viết tham khảo nội dung từ các nguồn:

  1. https://luatvn.vn
  2. https://www.thitruong.today

Chia sẻ: