Khi hai bên mua và bán dưới sự kết nối của người môi giới tìm được tiếng nói chung, mọi vấn đề hợp lệ thì thông thường đó là lúc hai bên tiến hành việc đặt cọc mua bán.

Về việc đặt cọc chắc chúng ta đã biết và thấy qua những hình ảnh hạnh phúc được chia sẻ trên Facebook hay Zalo về bất động sản. Địa điểm có khi là tại văn phòng làm việc, quán nước, nhà riêng, khi thì là ngân hàng, hay văn phòng công chứng,....

Vậy câu hỏi đặt ra ở tiêu đề “Đặt cọc mua đất có cần công chứng không?” xem ra đã có câu trả lời.

Tuy nhiên, một câu trả lời nghiêm túc cho câu hỏi này sẽ như sau:

Bộ luật Dân sự năm 2015, Luật Đất đai năm 2013, Luật Nhà ở năm 2014, Luật Công chứng 2014 và văn bản hướng dẫn thi hành không có điều khoản nào quy định hợp đồng đặt cọc bắt buộc phải công chứng hoặc chứng thực mà chỉ quy định công chứng hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất.

Tuy nhiên, để tránh tranh chấp hoặc các rủi ro khác thì các bên nên công chứng hoặc chứng thực. Trên thực tế nhiều trường hợp vì tin tưởng nên chỉ đưa tiền đặt cọc mà không có giấy tờ ghi nhận về việc giao nhận tiền đặt cọc dẫn tới tranh chấp.

Vì vậy, việc công chứng khi đặt cọc mua đất là không bắt buộc, nhưng nếu các bên cần có sự an tâm cho nhau thì nên tiến hành đặt cọc có công chứng.

Bài viết có tham khảo nội dung từ nguồn: https://luatvietnam.vn

Chia sẻ: