Cử tri huyện Củ Chi đã đưa ra đề xuất về việc chuyển đổi dự án Sài Gòn Safari thành khu công nghệ cao. Đề xuất này được đưa ra bởi những người dân sống tại Củ Chi nên về mặt nào đó tính thực tế là có.

Với quy mô không hề nhỏ - gần 500 hec-ta và diện tích trải rộng trên địa bàn 2 xã An Nhơn Tây, Phú Mỹ Hưng, dễ dàng nhận thấy rằng để có thể triển khai được một dự án trên một quy đất lớn như vậy cần có một chủ đầu tư với tiềm lực tài chính “khủng”, kế hoạch bài bản và một quyết tâm lớn.

Tuy việc triển khai dự án này từ lúc khai sinh cho tới thời điểm hiện tại tỏ ra khá lận đận, kéo dài một quãng thời gian gần 17 năm. Tuy nhiên, bên cạnh những yếu tố chủ quan lẫn khách quan thì phải thừa nhận một điều chính là quy mô lớn của dự án vừa là điểm hấp dẫn nhất cũng vừa là vấn đề lớn nhất đối với dự án Sài Gòn Safari và tiến độ của nó.

Dự án Sài Gòn Safari trở thành nơi chăn trâu, bò của người dân

Liệu có cần thiết phải giữ nguyên mục đích ban đầu khởi lập dự án là bảo tồn, nuôi dưỡng các loài thú quý hiếm rồi kết hợp làm du lịch? Có lẽ đây là câu hỏi nhiều người đã đặt ra và đó là lí do vì sao đã chính thức có đề xuất từ các người dân về việc điều chỉnh quy hoạch thành khu công nghệ cao.

Dưới đây là một bài viết với nội dung chính nói về đề xuất của cử tri huyện Củ Chi về đề xuất chuyển đổi dự án Sài Gòn Safari thành khu công nghệ cao. (Nguồn: Báo Thanh Niên - thanhnien.vn)

Sau 17 năm triển khai nhưng vẫn chưa thành hình, người dân xã An Nhơn Tây (H.Củ Chi, TP.HCM) kiến nghị điều chỉnh quy hoạch dự án Sài Gòn Safari thành khu công nghiệp công nghệ cao để phát triển kinh tế địa phương.

1. Đề xuất điều chỉnh dự án Sài Gòn Safari

Tại buổi tiếp xúc cử tri H. Củ Chi sáng 11.10 của Tổ Đại biểu Quốc hội đơn vị số 10 với sự tham dự của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, cử tri xã An Nhơn Tây bày tỏ sự bức xúc trước việc dự án Thảo Cầm Viên Sài Gòn - Sài Gòn Safari khá chậm; đồng thời đề xuất điều chỉnh quy hoạch thành khu công nghiệp công nghệ cao.

Hình ảnh về khu công nghệ cao tại Quận 9

Ghi nhận ý kiến cử tri, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hòa Bình cho biết trong quá trình xem xét điều chỉnh quy hoạch chung thành phố sẽ báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, HĐND TP.HCM xem xét điều chuyển có phù hợp hay không.

"Với ý kiến cá nhân của tôi thì thấy phù hợp bởi với một địa bàn rộng như Củ Chi thì có một khu công nghiệp công nghệ cao là điều chính đáng. Đây là ý kiến rất hay và sẽ trình cấp thẩm quyền xem xét”, ông Bình nói.

Về dự án Sài Gòn Safari, ông Bình nhìn nhận quá trình triển khai còn chậm, TP.HCM sẽ cố gắng thực hiện một số kết luận của Thanh tra Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng để hoàn tất trong năm 2021.

2. Dự án Sài Gòn Safari - khu du lịch sinh thái lớn nhất Việt Nam

Dự án Sài Gòn Safari nằm trên địa bàn xã An Nhơn Tây và xã Phú Mỹ được UBND TP.HCM ban hành quyết định thu hồi đất năm 2004 với mục tiêu thực hiện dự án khu du lịch sinh thái lớn nhất Việt Nam.

Dự án gồm các khu chức năng thả thú bán hoang dã, dự kiến thả thú đặc trưng các khu vực trên thế giới; khu trưng bày thú mở bao gồm hệ thống chuồng trại dạng mở và cảnh quan, trưng bày các loài thú đặc trưng của các châu lục trên thế giới, vườn thú đêm trưng bày các loài thú chuyên sinh hoạt vào ban đêm.

* Quan điểm của Nhà Đất Củ Chi 539 về đề xuất

Khu công nghệ cao - một hướng đi mới, mục đích mới gần như không còn liên hệ gì với những kế hoạch cũ nhưng với những người dù không phải là chuyên gia hoạch định chính sách cũng có thể nhận thấy nếu đề xuất này được chấp thuận thì tính khả thi là cao hơn vì căn bản với một khu công nghệ cao, quy mô gần 500 hec-ta lại không hề khủng. Kế đến, bản thân huyện Củ Chi cũng đã có nhiều kinh nghiệm quản lý vận hành nhiều cụm, khu công nghiệp trên địa bàn của mình.

Với tư cách cũng là người dân cư ngụ tại huyện Củ Chi, Nhà Đất Củ Chi 539 hy vọng những đề xuất này sẽ được lắng nghe và xử lý dứt điểm để người dân Củ Chi nói chung và những bà con tại khu vực có dự án sớm nhìn thấy một điểm sáng mới trên quê hương mình.

Chia sẻ: