Với lợi thế có sẵn về vị trí kết nối thuận tiện đi các tỉnh miền Đông và Tây và các nước ASEAN, việc có thêm tuyến cao tốc Tp.HCM - Mộc Bài đi qua Củ Chi hứa hẹn sẽ là một đòn bẩy cho kinh tế vùng.
  1. Một vài đặc điểm về đường cao tốc

- Đường cao tốc là đường dành cho xe cơ giới, có dải phân cách chia đường cho xe chạy hai chiều riêng biệt; không giao nhau cùng mức với một hoặc các đường khác; được bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ, bảo đảm giao thông liên tục, an toàn, rút ngắn thời gian hành trình và chỉ cho xe ra, vào ở những điểm nhất định.

Các tuyến đường cao tốc thường có lộ trình thẳng, ít có các đoạn uốn cong hay khúc cua

  1. Đường cao tốc Tp. Hồ Chí Minh - Mộc Bài đi qua địa bàn Huyện Củ Chi

- Mục tiêu xây dựng tuyến đường cao tốc này trước nhất giúp giảm tải cho tuyến Quốc Lộ 22, giúp rút ngắn thời gian di chuyển từ Tp. Hồ Chí Minh đi đến Tây Ninh và xa hơn là tới Vương quốc Campuchia và các nước Asean khác.

- Ngoài ra, dự án sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội của các địa phương, tạo điều kiện phát triển các khu công nghiệp, khu chế xuất dọc tuyến.

- Một số thông tin cơ bản về tuyến cao tốc này:

  • Tên gọi: Đường cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài
  • Đơn vị quản lí: Thành phố Hồ Chí Minh là đại điện ban quản lí dự án
  • Chiều dài: 53.5km. Trong đó, đoạn thuộc Tp. Hồ Chí Minh cụ thể hơn là đi qua huyện Củ Chi dài 23.7km, còn lại đi qua địa bàn của Tỉnh Tây Ninh
  • Vốn đầu tư giai đoạn 1 (dự kiến): 15.900 tỷ đồng
  • Quy mô : 4 làn xe
  • Tốc độ cho phép: 80-120km/h
  • Điểm đầu và điểm cuối: từ đường Vành đai 3 (thuộc huyện Củ Chi, Tp. Hồ Chí Minh) đến cửa khẩu Mộc Bài (thuộc Tỉnh Tây Ninh)
  • Khởi công và hoàn thành (dự kiến): từ 2023 đến 2025

Hình minh họa tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Mộc Bài

  1. Tác động đến giá bất động sản tại khu vực có đường cao tốc đi qua

- Phần này nói riêng về yếu tố giá bất động sản Củ Chi sẽ thay đổi như thế nào khi có dự án cao tốc này đi qua. (Xin quý bạn đọc lưu ý rằng đây chỉ là quan điểm cá nhân của tác giả bài viết dựa trên phạm vi tìm hiểu của tác giả với những tài liệu có được.)

- Dựa trên việc khảo sát một số tuyến cao tốc hiện đã đi vào hoạt động tại khu vực phía Nam như cáo tốc Long Thành - Dầu Giây, cao tốc Hồ Chí Minh - Trung Lương thì xin có một số ý kiến như sau:

Đường cao tốc có tác động đến giá bất động sản Củ Chi không? Câu trả lời là CÓ

Và tác động này có cả trong ngắn hạn lẫn dài hạn. Cụ thể như sau:

  1. Ngắn hạn

- Trong một số thời điểm thông tin về dự án đường cao tốc tại Củ Chi đã phần nào làm phấn chấn thị trường, mang đến nhiều sự bàn tán và thảo luận, nhiều người vì vậy có sự quan tâm đến bất động sản Củ Chi hơn trước. Điều này vô tình có thể làm giá nhà đất phần nào ấm lên.

- Tuy nhiên, sự quan tâm này chỉ diễn ra trong thời gian rất ngắn vì thực tế đất có đường cao tốc đi qua không có được lợi thế so với đường giao thông bình thường. Đôi khi có thể gọi là bất tiện nếu có đất nằm dọc hai bên tuyến đường cao tốc như ô nhiễm ánh sáng, tiếng ồn xe cơ giới, việc đi lại có thể bất tiện hơn nếu như khu vực đường cao tốc đi qua không có tuyến đường cặp hông, cầu vượt hay hầm chui,...

- Bên cạnh đó, do lộ trình những tuyến cao tốc đi qua thường sẽ nằm ở những khu vực xa khu dân cư, khu quy hoạch đất trồng cây nên do đó những tác động trực tiếp, nhanh và mạnh lên thị trường giá cả nhà đất khu vực là rất ít.

  1. Dài hạn

- Có thể nói những lợi ích trong dài hạn là yếu tố chính cần được quan tâm vì chúng tác động rất tích cực đến bất động sản Củ Chi nói riêng và những địa phương có đường cao tốc đi qua nói chung. Cụ thể như:

  • Việc có tuyến đường cao tốc đi qua địa phương sẽ thúc đẩy việc hình thành thêm các nhà xưởng, khu kinh tế, khu công nghiệp mới mọc lên nhằm tận dụng lợi thế kết nối và vì vậy sẽ giúp phát triển tổng thể kinh tế vùng.
  • Riêng tại Củ Chi, khi cao tốc đi vào hoạt động sẽ giúp tăng tính kết nối hoặc giảm gánh nặng cho các tuyến Quốc Lộ 22, các tuyến Tỉnh Lộ hiện hữu và sau này là các tuyến đường Vành đai 3, 4 đi qua địa bàn huyện từ đó có tác động lan tỏa giúp hoạt động lưu thông trên địa bàn được thông suốt hơn, nhanh chóng hơn.
  • Đối với người dân hay với các doanh nghiệp, tất cả đều sẽ được hưởng những lợi ích trong việc tiết kiệm được thời gian lưu thông, giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

- Một khi đời sống kinh tế xã hội một địa phương được phát triển thì bất động sản cũng sẽ được hưởng lợi và đây là đều tất yếu.

Xin kết luận lại, nếu bạn quan tâm đến dự án cao tốc này và xem đây là một tiêu chí đáng để cân nhắc khi đầu tư cũng như cá nhân ít bị thôi thúc về lợi nhuận trong ngắn hạn thì nhà đất Củ Chi là một sự lựa chọn rất xứng đáng.

https://danhkhoireal.vn/cao-toc-tphcm-moc-bai/

Bài viết có sử dụng nguồn tư liệu tham khảo từ:

1.https://nganhangphapluat.thukyluat.vn

2.https://tuoitre.vn

3.https://dangcongsan.vn

4.https://www.raillynews.com

Chia sẻ: