Hiện nay, theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt thì Tp.HCM và khu vực phía Nam có 4 tuyến đường Vành Đai theo số thứ tự 1,2,3,4. Trong đó, 2 tuyến Vành Đai 3 và 4 sẽ đi qua địa bàn huyện Củ Chi

Nếu như cao tốc là một đoạn đường thẳng tắp tập trung vào yếu tố kết nối giữa điểm đầu và điểm cuối cũng như ưu tiên đến việc rút ngắn thời gian di chuyển thì đường Vành Đai lại rất khác biệt với quy mô lớn hơn (có thể bao gồm trong đó cả khái niệm đường cao tốc) nhưng có phạm vi liên kết rất rộng đi qua nhiều tỉnh thành, kết nối với rất nhiều nút giao và thường có hình vòng cung. Bên cạnh đó, tốc độ di chuyển cao thường không phải yếu tố ưu tiên hàng đầu của đường Vành Đai.

Hiện nay, theo quy hoạch đã được Chính phủ phê duyệt thì Tp. Hồ Chí Minh và khu vực phía Nam có 4 tuyến đường Vành Đai theo số thứ tự 1,2,3,4. Trong đó, 2 tuyến Vành Đai 3 và 4 sẽ đi qua địa bàn huyện Củ Chi.

Dễ dàng nhận thấy việc có 2 tuyến đường Vành Đai đi qua địa bàn thể hiện được tầm quan trọng trong vị trí của huyện Củ Chi và ngược lại Củ Chi cũng chắc chắn sẽ tận dụng được những lợi ích rất lớn từ những tuyến giao thông huyết mạch này để giúp phát triển kinh tế tại địa phương mình.

  1. Định nghĩa Đường Vành Đai

Khái niệm đường Vành Đai (đôi khi được gọi là đường bao) là đường chạy xung quanh nội đô, bao trọn lấy nội đô của một thành phố, một khu đô thị nào đó, nó có thể là một đường cao tốc đô thị hoặc đường xa lộ giúp cho các phương tiện trách được các đường nội đô, giảm bớt mật độ xe lưu thông.

Đường Vành Đai hoàn thiện là có thể tạo thành một đường bao khép kín, việc khép kín này có thể là tận dụng các đường hiện hữu rồi hoặc xây dựng các đoạn đường mới để phục vụ cho việc khép kín đường này sao cho phù hợp với hướng di chuyển và giảm bớt mật độ xe trong nội thành.

  1. Một số thông tin cơ bản về đường Vành Đai 3 & 4

2.1 Đường Vành Đai 3

- Thông tin cơ bản:

  • Tên gọi: Đường Vành Đai 3
  • Đơn vị quản lí: Tổng Công Ty Đầu Tư Phát Triển Và Quản Lý Dự Án Hạ Tầng Cửu Long (Bộ Giao Thông Vận Tải). Đây là dự án có vốn vay ODA từ Hàn Quốc
  • Chiều dài: 89.3km, được chia làm 4 đoạn triển khai, gồm:
  • Đoạn 1: Đoạn Tân Vạn – Nhơn Trạch, dài 34,28 km, đi qua địa phận tỉnh Đồng Nai (đường Vành Đai 3 Nhơn Trạch) và Tp. Hồ Chí Minh. Việc triển khai dự án Đoạn 1 sẽ được phân chia thành các dự án thành phần gồm: 1A, 1B; 2
  • Đoạn 2 (ĐÃ HOÀN THIỆN VÀ KHAI THÁC): Đoạn Bình Chuẩn – Tân Vạn (đường Vành Đai 3 Bình Dương), dài 16,7 km.

Đường Vành Đai 3 - Đoạn Mỹ Phước - Tân Vạn dài 16,3km

  • Đoạn 3 (ĐI QUA ĐỊA BÀN HUYỆN CỦ CHI): Đoạn QL22 – Bình Chuẩn dài 19,1 km, đi qua địa phận tỉnh Bình Dương và Tp. Hồ Chí Minh. Việc triển khai dự án Đoạn 3 được phân chia nằm trong dự án thành phần số 3
  • Đoạn 4: Đoạn Bến Lức – QL22 dài 28,9 km, đi qua địa phận TP.HCM và tỉnh Long An. Việc triển khai dự án Đoạn 4 được phân chia nằm trong dự án thành phần số 4
  • Vốn đầu tư (dự kiến): 55.085 tỷ
  • Quy mô: 6-8 làn xe, đường song hành tối thiểu 2 làn
  • Tốc độ cho phép: 100km/h
  • Đi qua các địa phận 4 tỉnh thành phố: Long An, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh và Đồng Nai
  • Khởi công và hoàn thành (dự kiến): từ quý III năm 2021 đến 2025

2.2 Đường Vành Đai 4

- Một số thông tin cơ bản:

  • Tên gọi: Đường Vành Đai 4
  • Chiều dài: 197.6 km, được chia làm 5 đoạn triển khai, gồm:
  • Đoạn 1: Đoạn Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu (giao với đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu) đến Trảng Bom – Đồng Nai (quốc lộ 1A).
  • Đoạn 2: Đoạn từ quốc lộ 1A (Trảng Bom – Đồng Nai) đến quốc lộ 13 (Tân Uyên – Bình Dương) dự kiến hoàn thành trước 2025.
  • Đoạn 3 (ĐI QUA ĐỊA BÀN H. CỦ CHI): Đoạn quốc lộ 13 (Tân Uyên – Bình Dương) đến QL22 (Củ Chi – Tp. Hồ Chí Minh) hoàn thành trước 2024.
  • Đoạn 4 (ĐI QUA ĐỊA BÀN H. CỦ CHI): Từ QL22 (Củ Chi – Tp. Hồ Chí Minh) đến cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương (Bến Lức – Long An) dự kiến hoàn thành trước 2023.
  • Đoạn 5: Đoạn Bến Lức – Long An (giao với cao tốc Tp. Hồ Chí Minh – Trung Lương) đến cuối tuyến trục Bắc – Nam Tp. Hồ Chí Minh (cảng Hiệp Phước – Tp. Hồ Chí Minh) hoàn thành trước 2017.
  • Vốn đầu tư (dự kiến): 100.000 tỷ
  • Quy mô: 6 – 8 làn xe, có đường song hành hai bên và các hành lang để bố trí cây xanh, các công trình hạ tầng kỹ thuật, dự trữ mở rộng. Lộ giới lớn nhất khoảng 121.5m
  • Tốc độ cho phép: 60-80 km/h.
  • Đi qua các địa phận 5 tỉnh và thành phố: Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương, Tp. Hồ Chí Minh và Long An
  1. Một số vấn đề cần quan tâm khi mua bất động sản Củ Chi gần các tuyến đường Vành Đai

Xin quý bạn đọc lưu ý rằng đây chỉ là quan điểm cá nhân của tác giả bài viết dựa trên phạm vi tìm hiểu của tác giả với những tài liệu có được.

- Trước hết, cần nhìn vào những  lợi ích kỳ vọng từ các tuyến đường Vành Đai:

  1. Giải quyết bài toán quá tải xe lưu thông ở nội thành. Giúp việc lưu thông giữa các hướng, các tính vùng ven dễ dàng và nhanh chóng hơn, bớt phụ thuộc vào các tuyến đường nội thành.
  2. Giúp Tp. Hồ Chí Minh kết nối giao thương hiệu quả hơn với các tỉnh lân cận.
  3. Làm thay đổi bộ mặt cơ sở hạ tầng của vùng ngoại thành.
  4. Phù hợp với xu hướng kéo giãn dân ra ngoại thành của Tp. Hồ Chí Minh. Và xét riêng đến bất động sản, chắc chắn việc đầu tư xây dựng các tuyến đường Vành Đai như trên sẽ có tác động tích cực đến đời sống kinh tế xã hội và giá trị bất động sản tại những địa phương nó đi qua.

- Đối với bất động sản Củ Chi: tương tự với đường Cao tốc ở bài trước, đường Vành Đai có tác động đến giá bất động sản Củ Chi và (theo quan điểm tác giả) nó có tác động ở một quy mô lớn hơn rất nhiều so với đường cao tốc.

- Những ai sẽ quan tâm?

Xét trên khía cạnh dựa vào các tuyến đường Vành Đai này để cân nhắc đầu tư thì hình ảnh của một nhà đầu tư đã thể hiện tương đối rõ nét, đây thường là những cá nhân, tổ chức không thuộc nhóm đại chúng mà thường là những chủ doanh nghiệp, nhà đầu tư có rất nhiều kinh nghiệm, trường vốn và quyết định đầu tư của họ gần như không bị tác động bởi những thông tin đồn thổi hay những bài báo,..

Lí do vì sao có sự phân hóa này, đó chính là do một số yếu tố sau:

- Nhu cầu: bên cạnh lợi nhuận của giá đất tăng lên theo thời gian là điều mà bất cứ người mua bất động sản nào cũng mong muốn có thì có rất nhiều người quan tâm đến những lợi ích mà các tuyến đường này mang lại, họ có thể là những doanh nghiệp, công ty mong muốn đặt nhà xưởng của mình nơi giao thông thuận lợi nhằm tăng lợi thế cạnh tranh.

- Lộ giới lớn. Do đây là những tuyến đường rộng nên lộ giới đi vào đất mỗi bên sẽ sâu vì vậy nếu người mua muốn tìm hiểu nhà đất Củ Chi ở những đoạn có đường Vành Đai đi qua nên lưu ý về lộ giới. Ví dụ: 1 phần đoạn đường Bàu Lách, xã Phạm Văn Cội tương lai là đường Vành Đai 4 và có lộ giới 67m, nên những lô đất hai bên đường đoạn này sẽ có lộ giới hơn 30m.

- Cần có chiến lược đầu tư bất động sản dài hạn, nhìn xa. Vì những tuyến đường Vành Đai đều có quy mô lớn, nên thời gian thực hiện sẽ lâu dài vì vậy nên nếu bạn mong muốn mua đất Củ Chi với mục đích tìm kiếm lợi nhuận nhanh, hay chờ dự án triển khai là không khả thi và rủi ro cao bị chôn vốn.

Tuy nhiên, vẫn phải công bằng nếu bạn không có nguồn vốn lớn nhưng bạn không bị thôi thúc bởi lợi nhuận thì việc tìm được một bất động sản với quy mô vừa phải về diện tích, giá cả tại đây vẫn không hề khó khăn và rất đáng được cân nhắc

Bài viết có sử dụng tư liệu tham khảo từ các nguồn:

  1. https://baoxaydung.com.vn
  2. https://kinhdoanhdiaoc.net
    https://dnvn247.com.vn
  3. http://www.baodongnai.com.vn
  4. https://danhkhoireal.vn/vanh-dai-4/
  5. https://diaocthinhvuong.vn

Chia sẻ: