Mua đất đầu tư và mua đất xây nhà, cả hai tuy cùng hướng đến một đối tượng là bất động sản đất nhưng lại có mục đích cuối cùng và những ưu tiên rất khác nhau.

Nhà Đất Củ Chi 539 xin được đóng góp một chút ý kiến của mình dưới đây.

  1. Mua đất xây nhà

Đầu tiên, nói đến kinh nghiệm mua đất xây nhà, có những điều cơ bản cần quan tâm sau:

  1. Tìm hiểu kỹ pháp lí của mảnh đất
  2. Chỉ nên mua đất xây dựng có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất
  3. Xem xét chất lượng đất
  4. Lưu ý khi mua đất trong hẻm
  5. Không mua đất diện tích quá nhỏ
  6. Chọn hướng mảnh đất
  7. Điều kiện môi trường xung quanh
  8. An ninh khu vực

(Xem chi tiết hơn Bài viết “Kinh nghiệm mua đất xây nhà giúp tiết kiệm được khá nhiều chi phí ngay từ đầu” tại nhadatcuchi539.com)

  1. Mua đất đầu tư

Do việc mua đất đầu tư là một khái niệm hướng đến một nhóm rộng các loại đất như: đất thổ cư, đất nông nghiệp, đất phục vụ sản xuất công nghiệp, đất du lịch nghỉ dưỡng,... nên để việc so sánh dễ dàng cho quý bạn đọc nắm bắt hơn bài viết này chỉ nói về kinh nghiệm mua đầu tư là đất thổ cư.

Một số kinh nghiệm mua đất đầu tư đáng lưu ý:

1) VỊ TRÍ: yếu tố “nhất cận thị, nhị cận giang, tam cận lộ” hay biến thể khác “nhất cận thị, nhị cận lộ, tam cận giang” tất cả điều muốn nói đến một vấn đề đó là vị trí luôn luôn nằm trong top đầu trong danh mục đánh giá một bất động sản có hấp dẫn hay không. Vị trí tốt có vai trò quan trọng trong việc tạo nên tính thanh khoản của một bất động sản.

Mảnh đất có vị trí địa lý thuận lợi, không bị ngập nước, ít tắc nghẽn giao thông quá lâu, gần một số trục đường lớn và gần những địa điểm như bệnh viện, trường học, siêu thị. Những vị trí thuận lợi như vậy hứa hẹn sẽ đem đến khả năng sinh lợi cao khi đầu tư.

2) GIÁ BÁN: một trong những điểm khác biệt mạnh mẽ nhất so với khi mua đất xây nhà chính là sự quan tâm đến giá bán. Đối với việc mua đất xây nhà, việc được một mức giá rẻ nhất, giúp sinh lời nhiều nhất không được đặt nặng bằng những tiêu chí của đất đó có hợp với tiêu chí cá nhân người mua hay không.

Trong khi đó, đối với việc đầu tư đất, giá tốt là một trong những điều kiện quan trọng nhất để một nhà đầu tư có quan tâm đến một lô đất hay không. Thông thường những lô đất có giá thấp hơn thị trường 10-15% (hoặc ít nhất bằng giá thị trường đối với đất có vị trí đẹp) sẽ dễ dàng được nhà đầu tư quan tâm.

 3) MÔI TRƯỜNG XUNG QUANH: bao gồm cả yếu tố gần và xa lô đất, một nhà đầu tư đất thường không đặt nặng yếu tố hướng đất hay chất đất lên nhiều so với yếu tố môi trường xung quanh. Việc xung quanh ít có tệ nạn hay lân cận đó không có mồ mả, chuồng trại sẽ được các nhà đầu tư chú ý đến hơn so với những cá nhân mua đất xây nhà ở. Việc này có thể xuất phát từ tâm lý kỳ vọng của hai bên là khác nhau.

  • Với người mua ở lâu dài họ có thể kỳ vọng rằng tình hình kinh tế xã hội sẽ cải thiện về lâu về dài. Do đó, những khu phức tạp, chuồng trại hay mồ mả trong tương lai có thể sẽ không còn và những họ có thể chờ.
  • Đối với nhà đầu tư, sự kỳ vọng của họ nằm ở lợi nhuận và họ đa phần đã hoạch định cho mình một cột mốc thời gian nhất định. Sẽ rất phiêu lưu nếu nhà đầu tư xem nhẹ yếu tố môi trường này. Nên trừ khi nhà đầu tư có được một thông tin tốt, thì đa phần họ sẽ không chấp nhận chờ đợi một điều không rõ ràng xảy ra.

4) ĐÁNH GIÁ NHU CẦU CỦA THỊ TRƯỜNG: đây là một trong những điểm khác biệt rõ ràng nhất của việc mua đất đầu tư so với mua đất xây nhà. Một nhà đầu tư sẽ luôn quan tâm đến xu hướng thị trường hiện tại và khách hàng mua đất hiện tại quan tâm đến sản phẩm bất động sản nào cũng như xu hướng đó chính xác đang diễn ra tại đâu (có thể là: đất diện tích lớn, nhỏ, gần đường lớn hay gần sông, người mua là ai, từ đâu?,...)

Ngoài ra, những yếu tố khác về pháp lí - quy hoạch, sổ sách, diện tích tối thiểu, tài chính, vay ngân hàng,... cũng rất quan trọng. Tuy nhiên, do những yếu tố này cũng có vai trò tương tự với khi mua đất xây nhà nên không thể làm rõ sự khác biệt giữa hai hành động mua đất như khi so với 4 yếu tố đã nêu trên đây.

Chia sẻ: