Nhà Đất Củ Chi 539 xin góp một bài viết bàn về những kinh nghiệm mua đất xây nhà giúp cho gia chủ tiết kiệm được nhiều chi phí và có được căn nhà kiến cố như ý.

Hiện nay, bên cạnh xu hướng mua nhà chung cư, căn hộ xây sẵn đang dần trở nên thịnh hành ở các thành phố lớn đất chật người đông thì vẫn luôn có một số lượng rất lớn khách hàng trung thành với cách làm cũ đó là mua đất để tự xây nhà theo ý thích của mình.

Là một huyện ngoại thành, quỹ đất còn dồi dào nên dĩ nhiên ở Củ Chi nói đến ra riêng, ổn định cuộc sống là nói đến mua đất cất nhà.
Vậy nên Nhà Đất Củ Chi 539 xin góp một bài viết bàn về những kinh nghiệm mua đất xây nhà giúp cho gia chủ tiết kiệm được nhiều chi phí và có được căn nhà kiến cố đúng ý mình.
Những nội dung chính:

  1. Tìm hiểu kỹ pháp lí của mảnh đất

- Để xây nhà, bạn cần mua đất thổ cư vì đây là loại đất được phép ở, xây dựng nhà cửa, các công trình xây dựng cho đời sống xã hội. Trong khi đó, đất nông nghiệp được hiểu đơn giản là loại đất chỉ được phép sử dụng cho mục đích sản xuất nông nghiệp như trồng cây hoa màu, nuôi trồng thủy hải sản, lương thực, thực phẩm, không được phép xây dựng nhà ở. Ngoại trừ là nhà tạm, nhà để chứa đựng nông cụ phục vụ sản xuất, nếu muốn xây nhà ở, đất nông nghiệp phải được chuyển đổi mục đích sử dụng sang đất thổ cư do đó có thể làm phát sinh thêm thời gian, chi phí.

- Ngoài ra, trước khi quyết định mua, bạn cần biết rõ quy hoạch của mảnh đất đó liệu có thuộc diện giải tỏa, hay thuộc quy hoạch của một dự án nào không để tránh những rắc rối, rủi ro về sau.

  1. Chỉ nên mua đất xây dựng có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

- Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hay còn gọi là sổ đỏ là điều kiện bắt buộc phải có trong các giao dịch mua bán, chuyển nhượng đất đai nhà ở.

- Nếu bạn mua đất không có sổ đỏ sẽ gặp những hạn chế và rủi ro lớn. Một mảnh đất xây dựng không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ không được chấp để vay vốn ngân hàng, làm giảm sự linh hoạt và hiệu quả trong việc sử dụng. Chưa kể nếu phát sinh tranh chấp, thì người mua sẽ là bên gặp thua thiệt.

  1. Xem xét chất lượng đất

- Có thể nói, trước khi xây nhà việc mua được một lô đất có nền cứng chắc, cao ráo là một may mắn. Vì có được điều này dù nhà chưa xây nhưng bạn đã tiết kiệm được rất nhiều chi phí cho việc gia cố nền móng, đổ đất đôn nền.

Do đó, khi chọn đất cất nhà, nên chọn mua nền đất thịt, đất sét hoặc đất cát, tránh các loại đất nhão, đất địa tầng yếu hoặc đất ở khu vực dễ ngập úng, gần mạch nước ngầm, dễ bị sạt lở, sụt lún,… Khi xây nhà trên những nền đất yếu như thế này, bắt buộc phải gia cố móng để đảm bảo sự chắc chắn, an toàn cho ngôi nhà, gây phát sinh thêm nhiều chi phí tốn kém. Trong trường hợp bạn đã lỡ mua phải nền đất yếu, lúc xây móng nhà cần gia cố thật chắc chắn, đảm bảo cho cả nhu cầu về sau để khi chồng thêm tầng, xây thêm phòng cũng không phải làm lại móng nữa. Bên cạnh đó, nền đất phải cao hơn mặt đường. Nếu mua đất thấp hơn, bạn sẽ phải tốn chi phí nâng nền để tránh ngập nước khi mùa mưa đến.

  1. Lưu ý khi mua đất trong hẻm

- Đất có mặt tiền đường lớn, thích hợp mở cửa hàng kinh doanh thường có giá rất cao. Đa phần người định xây nhà ở, với ngân sách không quá lớn sẽ tìm đất trong hẻm để phù hợp với túi tiền. Tuy nhiên, khi chọn mua đất trong hẻm, bạn phải chú ý về độ rộng của hẻm, không nên chọn hẻm quá nhỏ, sẽ gây khó khăn, tốn kém cho quá trình xây nhà sau này. Trong khi hẻm rộng trên 4m có thể dễ dàng ép cọc tải bê tông cốt thép thì hẻm từ 1,6 - 4m chỉ có thể ép cọc neo. Với hẻm nhỏ hơn 1,6m, chỉ có thể làm móng băng.

  1. Không mua đất diện tích quá nhỏ

- Diện tích đất dưới 30m2 sẽ rất bất tiện khi thiết kế, khó bố trí công năng để đáp ứng nhu cầu của gia đình. Với diện tích nhỏ như thế này, mỗi tầng chỉ được xây một phòng ngủ và phòng tắm riêng, nhưng phòng ngủ sẽ không tránh được chật chội, bất tiện sinh hoạt. Bên cạnh đó, một ngôi nhà dù nhỏ cũng phải cần các hạng mục thi công lớn như hố móng, bể tự hoại, cầu thang, ban công,… Chi phí xây dựng theo m2 cũng tăng lên để đảm bảo chi phí cho nhà thầu.

- Nếu không đủ tài chính để mua đất diện tích lớn, bạn nên cân nhắc mua đất ở xa trung tâm để xây nhà hoặc mua căn hộ chung cư cho thuận tiện sinh hoạt, tránh những bất cập về sau.

  1. Chọn hướng mảnh đất

- Trong quan niệm của người Á Đông nói chung và người Việt Nam nói riêng, hướng đất và phong thủy là những yếu tố được quan tâm hàng đầu khi quyết định xây dựng một ngôi nhà. Nó ảnh hưởng đến phúc khí, tài lộc của chủ nhà. Vì thế bạn cũng nên lưu ý về hướng của mảnh đất trước khi quyết định mua.

- Để biết được hướng phù hợp với mình, bạn có thể tự nghiên cứu trên sách báo, internet để tìm hiểu hoặc tốt hơn nên nhờ người có kinh nghiệm tư vấn.

- Bạn cũng nên lưu ý chọn những mảnh đất ở nơi có thể đón được nguồn ánh sáng tự nhiên, không khí luôn trong lành, ấm áp.

Trên đây là 6 điểm bạn cần lưu ý khi tìm mua đất để xây dựng nhà cho mình. Ngoài ra, vẫn còn một số yếu tố khác cần quan tâm như điều kiện môi trường sống xung quanh, an ninh hay trình độ dân trí khu vực,...

Chúc các bạn tìm được một lô đất đẹp và xây cho mình ngôi nhà ưng ý!

Bài viết có tham khảo nội dung từ nguồn:

1. https://batdongsan.com.vn

2. https://xaynhasaigon.vn

Chia sẻ: