Bạn giàu có bạn vẫn muốn mua được nhà, đất với giá rẻ nhất và khi tài chính bạn eo hẹp mong muốn này càng lớn hơn. Đó là lí do bạn có thể phải cân nhắc mua một bất động sản gần nghĩa trang.

Nhà đất gần nghĩa trang thường có giá bán rẻ hơn mặt bằng chung vì những vị trí này có tính hấp dẫn, thanh khoản thấp xuất phát từ nguyên nhân lớn nhất chính là tâm lý người mua ngại sống gần nơi có mồ mả.

Tuy nhiên, câu chuyện trên chỉ còn đúng ở những vùng ngoại ô, nỗi sợ đang dần biến mất ở những thành phố lớn nơi giá nhà đất tăng không ngừng dưới sức ép của vấn đề dân số tăng và quỹ đất ở ngày càng hạn hẹp. Vì vậy, những bất động sản gần mồ mả, nghĩa trang được chú ý hơn từ phía những khách hàng có tài chính hạn chế hoặc muốn tiết kiệm chi phí.

Bài viết này sẽ gồm 3 phần nói về 3 vấn đề chính - ưu (1) , nhược (2) và nhận định về tương lai của bất động sản gần mồ mả (3)

1. Ưu điểm khi mua đất gần nghĩa trang

Mặc dù những nhược điểm có phần áp đảo tuy nhiên vẫn có những điểm không thể cho là xấu như dưới đây.

- Giá bán rẻ.

- Yên tĩnh. Nếu nhà đất gần nghĩa trang lớn có thể bị ảnh hưởng bởi tiếng chuông, mõ, kinh kệ nhưng nhìn chung vẫn rất yên tĩnh.

Những ưu điểm này có thể coi là đáng đánh đổi trong tình huống người mua không nặng chuyện tâm linh và vị trí nhà đất lại tiện lợi cho công việc, đi lại của cá nhân họ.

2. Nhược điểm khi sinh sống ở những vị trí này

Chính vì sự yên tĩnh, lạnh lẽo và nỗi sợ vô hình của con người mà những nhược điểm có thể dễ dàng nêu ra như dưới đây.

- Những lo ngại về sức khỏe:

  + Tâm lý: do bất an, lo lắng, bồn chồn hoặc có thể mất ngủ do bị rối loạn tinh thần, sợ hãi.

  + Thể chất: do những khu đất dùng để chôn cất thường có một lượng photpho cao, chất này có thể len lỏi vào mạch nước ngầm hoặc tồn tại trong đất và bốc hơi trong không khí; ngoài ra, nguy cơ các mầm bệnh, vi khuẩn dễ lây lan có thể vẫn lưu lại trong đất là rất cao. Do đó, sống tại những khu vực xung quanh nghĩa trang dễ có nguy cơ bị nhiễm độc, suy giảm hệ miễn dịch hoặc mắc các chứng bệnh về đường hô hấp.

- Ảnh hướng đến đời sống gia đình: khi những người sống gần nghĩa trang có tâm lý lo sợ, bất an sẽ dễ dẫn đến tính khí nóng nảy, lo lắng, u buồn quá độ khiến tình cảm giữa những người trong nhà cũng bị ảnh hưởng ít nhiều.

- Ảnh hưởng dây chuyền đến công việc, các mối quan hệ hay hoạt động xã hội khác.

3. Nhận định về bất động sản gần mồ mả trong tương lai

- Kinh tế xã hội phát triển quá nhanh vượt ngoài tốc độ đáp ứng của hạ tầng đã làm nhiều người lờ đi và xem nhẹ những tác động tiêu cực khi sinh sống gần các khu chôn cất.

- Tuy nhiên, cũng có một số tia hy vọng rất tích cực về sự thay đổi cho những ai đang sinh sống gần các nghĩa trang hiện nay. Đó chính là:

  + Việc di dời của những nghĩa trang tại trung tâm thành phố, nằm trong các khu dân cư để tạo quỹ đất cho công viên, khu dân cư mới. Có thể thấy với đà tăng dân số hiện tại cùng với yêu cầu về quỹ đất ở ngày càng tăng thì việc di dời, quy hoạch lại các khu nghĩa trang, khu chôn cất chắc chắn sẽ được nhà nước quan tâm xử lý và quy hoạch bài bản trong tương lai gần.

   + An táng theo hình thức hỏa táng đang được nhà nước khuyến khích các địa phương nhằm giúp bảo vệ môi trường và tiết kiệm quỹ đất.

   + Cuối cùng, việc chôn cất tự phát trong đất ở, không tại những khu vực được quy hoạch riêng cũng đã bị nghiêm cấm. 

Kết luận lại, nếu bạn thực sự muốn sở hữu một bất động sản trong khi nguồn tài chính hạn chế thì giải pháp có thể là lựa chọn những bất động sản vùng ven, tuy xa nhưng mang lại cho bạn sự an tâm để an cư. Ngoài ra, các căn hộ giá rẻ cũng có thể là một giải pháp nếu bạn không thể di chuyển quá xa.

Cũng có một lựa chọn khác cho bạn mặc dù lựa chọn này khá rủi ro và tốn thời gian chờ đợi, đó chính là việc chọn mua nhà, đất gần những nghĩa trang có kế hoạch di dời.

Chia sẻ: