Dù anh chị mua bất động sản ở Củ Chi hay bất kỳ đâu thì việc tìm hiểu quy hoạch tuy có thể không phải việc được làm trước tiên nhưng là việc phải làm và không được phép bỏ qua.

Thực ra việc tìm hiểu về quy hoạch hiện nay khi mua bán đất luôn được khách hàng quan tâm. Tuy nhiên, trong quá trình làm việc với khách hàng phía Nhà Đất Củ Chi 539 cũng không ít lần gặp phải những trường hợp khách hàng trước đây do không rành, quá tin người hoặc khi mua đất do thấy đất đẹp lại chú tâm quá nhiều đến chuyện thương lượng giá cả mà qua loa việc kiểm tra quy hoạch cuối cùng mua phải những bất động sản bị dính quy hoạch xấu như đất quy hoạch cây xanh, đất giáo dục, công trình công cộng hay thậm chí là quy hoạch rất xấu như giao thông, an ninh quốc phòng,...

Quy hoạch 1/2000 khu dân cư liên xã Phước Vĩnh An - Tân Phú Trung và Ký hiệu đất

Hậu quả của việc mua phải những bất động sản như thế này nếu người mua muốn bán đất thì nhẹ thì khiến người mua ôm hàng, bán chậm, nặng hơn là bán lỗ thậm chí lỗ nặng hay bán hoài nhưng vẫn không có người mua. Với người mua đất làm tài sản để xây nhà an cư thì có thể không chuyển mục đích sử dụng đất thành đất ở được, hoặc có đất mà xây nhà lại không được phép,....

Do đây là một tài sản có giá trị đôi khi tiền mua đất là thành quả tích cóp cả chục năm trời nên đối với phía môi giới như Nhà Đất Củ Chi 539 cũng như rất nhiều anh chị em làm nghề môi giới khác đều xem nghĩa vụ xét quy hoạch và thông báo cho khách hàng là việc đương nhiên phải làm.

Dưới đây Nhà Đất Củ Chi 539 xin đưa ra một số ý kiến về Một số lợi thế của việc hiểu rõ quy hoạch (1) và Một số cách để xem quy hoạch nhà đất có thể áp dụng (2)

1. Một số lợi thế của việc nắm rõ quy hoạch khi mua nhà đất

Hình ảnh bản đồ quy hoạch huyện Củ Chi

- Mua đúng đất, đúng giá: Đó là do biết được quy hoạch của đất người mua sẽ biết được đất đó có đúng với nhu cầu của mình không và có đúng giá thị trường không nhằm tránh trường hợp mua đất nông nghiệp với giá đất ở.

Thực tế, thị trường có rất nhiều người mua và họ có rất nhiều mục đích khác nhau. Người mua để ở thì họ chỉ nên chú ý đến đất nằm trong quy hoạch đất ở hoặc đất nông nghiệp nhưng nằm trong quy hoạch khu dân cư vì loại đất này vẫn có thể chuyển mục đích thành đất ở được.

Ngoài ra, có một trường hợp đặc biệt sau đây khi người mua nắm chắc quy hoạch và “am tường chính sách” họ lại tìm mua những lô đất quy hoạch được bán với giá rất rẻ nhằm mục đích kiếm chênh lệch từ giá bồi thường. Tuy nhiên, đây chỉ là cách của những nhà đầu tư, người mua có kinh nghiệm dày dặn mà thôi.

- Tiết kiệm thời gian công sức: Việc tìm và mua được một mảnh đất ưng ý không phải là điều dễ dàng, đôi khi người mua phải tìm hiểu qua hàng trăm sản phẩm. Do đó, nếu đã có tiêu chí muốn mua đất sạch rồi, việc biết rõ quy hoạch sản phẩm mình quan tâm sẽ giúp tiết kiệm được kha khá thời gian cho cả phía người mua và phía trung gian, người bán.

- Nâng cao sự hài lòng với tài sản mình mua được: Lợi ích này mới nghe qua có vẻ khá trừu tượng đối với việc hiểu rõ về quy hoạch tuy nhiên lại rất thực tế. Xuất phát từ nhu cầu của một người mua đất làm của, mua để ở việc nhìn lên bản đồ địa phương sẽ cho ta thấy được ở Củ Chi về vị trí nếu anh chị có kế hoạch đầu tư xây dựng nhà xưởng dọc các tuyến đường vành đai 3, 4 thì những xã như Bình Mỹ, Tân Thạnh Đông, An Nhơn Tây, Nhuận Đức, Trung Lập Hạ nên được cân nhắc hơn vì có các trục đường này chạy qua. Hay khi người mua vừa thích xây nhà vườn nghĩ dưỡng vừa thích đánh golf thì có lẽ xã Thái Mỹ là lựa chọn hợp lý hơn do quỹ đất, giá đất và điều kiện ở xã Thái Mỹ phù hợp với việc đầu tư xây dựng nhà vườn cũng như vị trí rất gần với sân gôn West Lakes Golf and Villas ở huyện Đức Hòa, Long An vốn chỉ cách xã Thái Mỹ bởi một con kênh Thầy Cai.

- Các yếu tố khác như cơ sở hạ tầng về đường xá, giáo dục, thương mại, sản xuất được đầu tư ở đâu, kế hoạch dự kiến triển khai trong giai đoạn nào nếu biết được thông qua quy hoạch sẽ giúp tài sản người mua nâng cao giá trị hơn.

- Không dừng lại ở đó, một điều quan trọng không kém là việc khi nắm được quy hoạch chi tiết còn giúp người mua biết được những vấn đề liên quan về lô đất đó như có lộ giới bao nhiêu mét, có bị cấn ranh, lấn chiếm đất hay bị lỗi phong thủy gì hay không.

  1. Một số cách để kiểm tra quy hoạch đất

Hình ảnh khi đăng nhập vào ứng dụng Thông tin quy hoạch Tp. Hồ Chí Minh

- Cách tiện lợi và nhanh nhất chính là dựa trên thông tin có ghi trên Giấy Chứng Nhận Quyền Sử Dụng Đất (GCNQSDĐ) của thửa đất mình muốn mua hoặc nếu có thể người mua có thể kết hợp tham khảo từ GCNQSDĐ của những thửa đất kế cạnh với đất mình đang tìm hiểu.

- Cách truyền thống: hỏi tại UBND xã, huyện hoặc Gửi phiếu yêu cầu tới Văn phòng đăng ký đất đai. Những cách này tuy có tốn thời gian nhưng câu trả lời có được là chính xác nhất.

- Áp dụng công nghệ: sử dụng các ứng dụng cung cấp thông tin về quy hoạch của địa phương. Ví dụ như đất tại thành phố Hồ Chí Minh có thể kiểm tra trên ứng dụng tên là “Thông Tin Quy Hoạch Tp.HCM”. Tuy nhiên, cần lưu ý đối với ứng dụng này kết quả khi tra cứu đối với những thửa đất nằm tại khu vực trung tâm là tương đối chính xác, riêng với huyện Củ Chi nếu đất thuộc thị trấn và các xã gần thị trấn thì việc tra cứu dễ dàng hơn, những xã ở xa hoặc vị trí đất xa khu dân cư có thể không cho ra được kết quả chính xác hoặc không tra cứu được.

- Về ứng dụng tra cứu quy hoạch đất hiện nay cũng có nhiều ứng dụng khác người dùng có thể tự tìm hiểu tại cái kho ứng dụng trên điện thoại.

- Nhờ sự hỗ trợ: từ môi giới địa phương hoặc một văn phòng nhà đất nào đó tại địa phương có đất vì đa số các văn phòng nhà đất hiện nay đều có thể kiểm tra quy hoạch được cho khách hàng với độ chính xác cao.

Trên đây là một số chia sẻ của Nhà Đất Củ Chi 539 về lợi ích của việc nắm rõ quy hoạch trong mua bán nhà đất và những cách mà người mua có thể lựa chọn để kiểm tra quy hoạch một lô đất mà mình quan tâm. Nếu quý khách hàng có nhu cầu hỗ trợ về vấn đề kiểm tra quy hoạch đất tại huyện Củ Chi quý khách có thể liên hệ trực tiếp với chúng tôi để được hỗ trợ nhanh chóng và miễn phí nhé.

Chia sẻ: