Sơ nét về Củ Chi, 21 xã Thị Trấn

Vị trí địa lý

Củ Chi là một huyện ngoại thành nằm về phía Tây Bắc của TP.Hồ Chí Minh .Huyện Củ Chi nằm trên một vùng đất chuyển tiếp từ vùng đất cao của núi rừng miền đông nam bộ xuống vùng đất thấp của đồng bằng Sông Cửu Long.

Củ Chi nằm giữa sông Sài Gòn và sông Vàm Cỏ Đông , có đường giao thông giao lưu với các tỉnh miền đông và Tây Nam bộ. Đây là một vùng đất kiên cường trong suốt hai cuộc chiến tranh chống Pháp và chống Mỹ của nhân dân Sài Gòn - Gia Định.

Địa đạo Củ Chi nằm trong vùng đất mà ngày trước quân Mỹ gọi là vùng "Tam Giác Sắt" ."Tam Giác Sắt" được hiểu là vùng đất bao gồm cả Củ Chi , Trảng Bàng, Bến Cát được gọi là mũi tên đáng sợ chĩa thẳng vào Sài Gòn. "Tam giác sắt " là vùng địch ra sức tàn phá , hủy diệt nhưng không thể hủy diệt được , có thể nói đây là vùng đất bất khả xâm phạm của quân giải phóng .Địa đạo Củ Chi tuy cách Sài Gòn chỉ có 70km đường bộ nhưng là căn cứ của nhiều đơn vị quân cách mạng trong đó có khu Ủy Sài Gòn- Gia Định.

Trong lịch sử chống ngoại xâm của nhân dân Sài Gòn - Gia Định.Địa đạo Củ Chi luôn là "một cái gai nhức nhối " của các thế lực xâm phạm từ Pháp đến Mỹ.

 

Hành chính

Huyện gồm có 1 thị trấn Củ Chi và 20 xã: Phú Hoà Đông, Tân Thạnh Đông, Tân Thạnh Tây, Trung An, Phước Vĩnh An, Hoà Phú, Tân An Hội, Tân Thông Hội, Tân Phú Trung, Thái Mỹ, Phước Thạnh, An Nhơn Tây, Trung Lập Thượng, Phú Mỹ Hưng, An Phú, Nhuận Đức, Phạm Văn Cội, Bình Mỹ, Phước Hiệp, Trung Lập Hạ.

Huyện Củ Chi có địa đạo Củ Chi nổi tiếng trong thời kỳ Chiến tranh Việt Nam. Củ Chi cũng có Đền tưởng niệm Bến Dược - Củ Chi. Hiện nay địa đạo Củ Chi được bảo tồn ở hai khu vực: Bến Dược (thuộc xã Phú Mỹ Hưng), Bến Đình (thuộc xã Nhuận Đức).

Huyện gồm có 1 thị trấn và 20 xã:

Huyện lỵ: Thị Trấn Củ Chi.

Các xã:

1.    Phú Hoà Đông.

2.    Tân Thạnh Đông

3.    Tân Thạnh Tây

4.    Tân An Hội

5.    Tân Thông Hội.

6.    Tân Phú Trung

7.    Trung An

8.    Phước Vĩnh An

9.    Hoà Phú

10.  Thái Mỹ

11.  Phước Thạnh.

12.  An Nhơn Tây.

13.  Trung Lập Thượng.

14.  An Phú.

16.  Nhuận Đức.

17.  Phạm Văn Cội.

18.  Bình Mỹ

19.  Phước Hiệp.

20.  Trung Lập Hạ 

 

Kinh tế
Vùng đất Củ Chi phát triển về cả nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ và du lịch.
khu công nghiệp Tây Bắc Củ Chi thu hút nhiều doanh nghiệp đầu tư trong và ngoài nước với tỷ lệ thuê đất đạt 98% tương đương 137 ha.

Nhiều KCN, cụm công nghiệp mới mọc lên

Chia sẻ: