Tách thửa đất là quy trình phân chia quyền sở hữu đất đai từ một người đứng tên sang cho nhiều người. Vậy làm sao để biết được đất mình đủ điều kiện tách thửa hay không?Hãy xem bài viết dưới đây nhé!

Sở dĩ khi mua bất động tại Củ Chi hay những vùng không thuộc trung tâm, dân cư đông đúc thì vấn đề tách thửa rất được quan tâm đơn giản vì quỹ đất trống ở những khu vực này còn nhiều, diện tích mỗi lô đất lại rộng nên nhu cầu tách ra những thửa nhỏ hơn cũng vì thế mà rất cao.

Bài viết về tách thửa của chúng ta sẽ có những nội dung chính dưới đây:

(1) Những điều kiện cần xét đến khi tách thửa

(2) Quy định về tách thửa tại Củ Chi đối với đất ở và đất nông nghiệp

Nội dung chi tiết:

1. Những điều kiện cần xét đến khi tách thửa

- Quy hoạch của đất là đất ở, đất nông nghiệp hay thuộc quy hoạch khác

- Diện tích đất được công nhận trên sổ đỏ (không tính đến diện tích nằm trong quy hoạch như đường giao thông, lưới điện cao thế, công trình công cộng,....)

- Khu vực đất ở quận huyện nào trong thành phố và kế đến là tại phường, xã nào của quận huyện đó. Ví dụ ở Thị Trấn Củ Chi theo như quy định diện tích tách thửa sẽ khác với 20 xã còn lại của huyện Củ Chi

- Đường trước đất có hay không, là đường tự chừa hay đường nhà nước.

2. Quy định về tách thửa tại Củ Chi đối với đất ở và đất nông nghiệp

Đối với đất ở

Khái niệm đất ở (kí hiệu ONT, ODT) là tương đương với các tên gọi khác như đất ở hiện hữu, đất ở đô thị, đất ở khu dân cư mới, đất ở nông thôn kết hợp sản xuất....

Dưới đây là bảng hạn mức tách thửa đất quy định rõ diện tích tối thiểu phải đạt (sau khi trừ lộ giới) tại 3 khu vực thuộc thành phố Hồ Chí Minh:

- Có thể thấy Củ Chi thuộc Khu vực 3 vì vậy đất nằm tại vị trí thuộc các xã (không tính Thị trấn Củ Chi) sẽ có yêu cầu chiều ngang mặt tiền tối thiểu là 5m và tổng diện tích đạt 80m2 thổ cư.

- Riêng đối với khu vực Thị trấn Củ Chi có sự khác biệt với yêu cầu chiều ngang mặt tiền tối thiểu là 4m và tổng diện tích đạt 60m2 thổ cư.

Lưu ý: trong những năm gần đây cụ thể như 2020, 2021 việc tách thửa tại huyện Củ Chi có nhiều điều chỉnh mới theo đó để đất đủ điều kiện tách thửa được thì phải nằm trong quy hoạch khu dân cư hiện hữu đồng thời phải được lên đủ 100% thổ cư.

Đối với đất nông nghiệp

Củ Chi có hai loại đất nông nghiệp được nhiều khách hàng quan tâm nhất là đất trồng cây hằng năm khác (kí hiệu HNK) và đất trồng cây lâu năm (kí hiệu CLN). Theo đó:

- Đất trồng cây hằng năm khác có yêu cầu diện tích tách thửa tối thiểu là 500m2

- Đất trồng cây lâu năm có yêu cầu diện tích tách thửa tối thiểu là 1000m2

Ngoài ra, đất đủ điều kiện tách thửa hay chưa còn phải xét đến quy hoạch cụ thể của huyện đối với khu vực có vị trí đất đó có đúng là vùng quy hoạch đất trồng cây hằng năm khác hay trồng cây lâu năm hay không.

Hy vọng bài viết trên đây có thể mang lại giá trị cho bạn khi tìm hiểu về bất động sản Củ Chi.

Chia sẻ: